สถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศ

10 ที่เที่ยวทั่วโลก ต้องไปก่อนที่จะหายไปจากแผนที่

10 ที่เที่ยวทั่วโลก ต้องไปก่อนที่จะหายไปจากแผนที่ มีสถานที่ใหม่ๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างในโลกนี้ที่ฉันไม่เคยไป แต่พวกมันสามารถหายไปจากแผนที่ได้อย่างรวดเร็วและผู้ที่ต้องการเดินทางรอบโลกควรรีบเป็นพิเศษ สถานที่ 10 แห่งต่อไปนี้อาจหายไปก่อนได้

1. หมู่เกาะกาลาปากอส (Galapagos Islands) ประเทศเอกวาดอร์

หมู่เกาะกาลาปากอส หมู่เกาะที่ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก มันมีความอุดมสมบูรณ์มาก และยังมีสัตว์ท้องถิ่นที่แปลกตาอีกด้วย มีสัตว์หลายชนิดที่สามารถพบเห็นได้เฉพาะบนเกาะแห่งนี้ซึ่งหาได้ยากในประเทศของเรา นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเยี่ยมชมกาลาปากอสอย่างต่อเนื่อง และยิ่งมีนักท่องเที่ยวมากเท่าไร ระบบนิเวศน์ของที่นี่ก็จะเปลี่ยนไปมากขึ้นเท่านั้น และค่อยๆถูกทำลายลง เกาะแห่งนี้ยังคงอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

2. หมู่เกาะมัลดีฟส์ (Maldives) ประเทศมัลดีฟส์

หมู่เกาะมัลดีฟส์ เกาะสวรรค์ที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝัน ใครเคยไปเที่ยวรอบโลกจะรู้ดีว่ามัลดีฟส์เป็นเกาะเล็กๆ ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลไม่เกิน 1 เมตร และอาจจมลงสู่ทะเลได้ คาดการณ์ว่ามัลดีฟส์จะหายไปภายใน 100 ปี และรัฐบาลกำลังเตรียมแก้ไขปัญหานี้ด้วยการซื้อที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัย ไม่เช่นนั้นคุณอาจหายไปจากแผนที่โลกก่อน

3. แนวปะการังเกรท แบริเออร์ รีฟ (Great Barrier Reef) ประเทศออสเตรเลีย

 

แนวปะการังเกรท แบริเออร์ รีฟ แนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความฝันที่เป็นจริงของนักดำน้ำทั่วโลก ประกอบด้วยปะการังมากกว่า 400 สายพันธุ์ เป็นแหล่งอาศัยของหิน หาดทรายขาว และสัตว์น้ำนานาชนิด เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามเนื่องจากภาวะโลกร้อน อุณหภูมิจึงคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 6 องศาในปี 2513 ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อแนวปะการังและอาจสร้างความเสียหายได้ และไม่สวยงามเหมือนเมื่อก่อน ใครที่ชอบท่องเที่ยวและดำน้ำรอบโลกต้องมาที่นี่และอย่าลืมอนุรักษ์ธรรมชาติด้วย

4. เมืองเวนิส (Venice) ประเทศอิตาลี

เมืองเวนิส หลายๆ คนคงเคยจินตนาการถึงการนั่งเรือกอนโดลาไปตามลำคลองเวนิส ข้ามคลองต่างๆ ทั่วเวนิส อยากชื่นชมสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และสวยงาม แต่ในช่วงนี้เมืองเวนิสมักถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา มีน้ำท่วมมาแล้วกว่า 60 ครั้ง สำหรับใครที่ชื่นชอบมนต์เสน่ห์ของเวนิสแต่ยังไม่มีโอกาสได้เห็นด้วยตาตัวเอง คุณต้องรีบก่อนที่มันจะกลายเป็นเมืองใต้ดิน

5. ทะเลเดดซี (Dead Sea) ประเทศจอร์แดนและอิสราเอล

ทะเลเดดซี ทะเลสาบที่ไม่เคยจม ใครไปว่ายน้ำในทะเลเดดซี? ว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่จม ใครๆ ก็สามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้ เนื่องจากความเข้มข้นของเกลือสูงกว่าน้ำทะเลปกติถึง 10 เท่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ปริมาณฝนจึงลดลงอย่างมาก ส่งผลให้น้ำในทะเลสาบลดลง ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ความกว้างของทะเลสาบลดลงถึงหนึ่งในสาม และด้วยระดับน้ำลดลงจาก 2.40 เมตร ในไม่ช้าก็เหลือเพียงพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่

 

6. กำแพงเมืองจีน (Great Wall of China) ประเทศจีน

กำแพงเมืองจีน เป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนนับไม่ถ้วนจากทั่วทุกมุมโลก กำแพงที่ยาวที่สุดในโลกครอบคลุม 15 มณฑลของจีน แต่เนื่องจากมีอายุมากกว่า 2,500 ปี อิฐจึงเริ่มหายไปตามกาลเวลา และในหลายพื้นที่ ผู้คนพังกำแพงและสร้างพื้นที่เพาะปลูก บางคนนำหินกลับบ้านเพื่อซ่อมแซมอาคาร ผลก็คือ กำแพงเมืองจีนมีความยาวมากและบำรุงรักษาไม่ดีจนมากกว่าสองในสามของกำแพงถูกทำลาย ดังนั้นเราจึงต้องช่วยจับตาดูมัน ก่อนที่ลูกๆหลานๆของคุณจะไม่มีใครเคารพคุณ

 

7. มาดากัสการ์ (Madagascar) มหาสมุทรอินเดีย

มาดากัสการ์ เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกและเป็นที่อยู่อาศัยของพืชพรรณนานาชนิด มีหลายประเภทที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น แต่เมื่อประชากรเพิ่มมากขึ้น ป่าที่นี่ก็ถูกบุกรุก เมื่อก่อนมีพื้นที่ป่า 120,000 ตารางไมล์ แต่ตอนนี้เหลือเพียง 20,000 ตารางไมล์ นี่เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน่าตกใจ นอกจากนี้ยังมีสัตว์จำพวกลิงที่อาศัยอยู่ที่นี่ด้วย สูญพันธุ์ไปแล้วถึง 15 ชนิด อายุโดยประมาณของเขาคือต่ำกว่า 35 ปี และอาจพบเห็นได้เฉพาะในการ์ตูนเท่านั้น

8. ทิมบักตู (Timbuktu) ประเทศมาลี

ทิมบักตู ไปฝั่งอาหรับกันเถอะ Timbuktu เป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางของคาราวานสี่แห่งของโลกอาหรับ ครอบคลุมภูมิภาคตั้งแต่สเปนไปจนถึงตะวันออกกลาง ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ศิลปะอาหรับ-อิสลามที่สวยงาม น่าเสียดายที่กลุ่มหัวรุนแรงอิสลามหลายกลุ่มได้เข้ามาทำลายโบราณสถานแห่งนี้ หากสิ่งต่างๆ ยังคงดำเนินต่อไป ซากปรักหักพังของเมืองโบราณแห่งนี้คาดว่าจะหายไปในอนาคตอันใกล้นี้

 

9. ยอดเขาคิลิมันจาโร (Mt. Kilimanjaro) ประเทศแทนซาเนีย และเคนยา

ยอดเขาคิลิมันจาโร หลังคายอดเขาคิลิมันจาโรแอฟริกา เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในแอฟริกา นอกจากนี้ยังเป็นภูเขาไฟยูนิโมดัลที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย มันเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว และตัวหลักของมันคือธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ด้านบนซึ่งแตกต่างไปจากบรรยากาศเขตร้อนด้านล่าง และเนื่องจากภาวะโลกร้อน ปัจจุบันมีหิมะอยู่บนยอดเขาเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งอาจละลายหมดในไม่ช้า

 

10. ทัชมาฮาล (Taj Mahal) ประเทศอินเดีย

ทัชมาฮาล สถานที่แห่งนี้จะไม่ไปไหนทั้งนั้น แต่สำหรับตอนนี้ ทัชมาฮาล หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก จะถูกห้ามไม่ให้เข้าไป ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักอันโด่งดัง เรามีเวลาให้เยี่ยมชมอีก 5 ปี หลังจากนั้นจะไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกต่อไป เพราะนักท่องเที่ยวมาจากทั่วทุกมุมโลก จนกระทั่งวังหินอ่อนสีขาวแห่งนี้ได้รับความเสียหาย นับจากนี้เป็นต้นไปจะอนุญาตให้ถ่ายภาพกลางแจ้งได้เท่านั้น ใครที่ยังไม่ได้ไปดูรีบหน่อยนะครับ คุณสามารถสัมผัสอนุสาวรีย์แห่งความรักได้อย่างใกล้ชิด